Hội thảo “OCLC – Kết nối với mạng thư viện toàn cầu” tại Hà Nội

OCLC là tổ chức hợp tác thư viện toàn cầu được thành lập từ năm 1967. Ban đầu, OCLC được thành lập bởi một nhóm nhỏ các thư viện với niềm tin của các nhà lãnh đạo thư viện rằng bằng việc hợp tác cùng nhau họ có thể tìm ra những giải pháp hiệu quả để chia sẻ thông tin trong thư viện cũng như giảm thiểu các chi phí về thông tin. Trải qua nhiều năm, OCLC đã hợp tác với nhiều tổ chức có chung quan điểm trên khắp thế giới và trở thành tổ chức nghiên cứu và cung cấp dịch vụ thư viện lớn nhất trên thế giới.

Theo lời mời của Công ty IDT và các Thư viện tại Việt Nam, OCLC đã đến Việt Nam để thuyết trình tại hội thảo: “Hội thảo “OCLC – Kết nối với mạng thư viện toàn cầu – The World’s Libraries Connected”. Hội thảo diễn ra ngày 20/3/2015, được chủ trì và đồng tổ chức bởi 3 đơn vị: Công ty IDT (đối tác ủy quyền duy nhất của OCLC tại Việt Nam”; Liên Chi hội Thư viện Đại học Phía Bắc; Thư viện Tạ Quang Bửu – ĐH Bách Khoa.

Hội thảo diễn ra với sự quy tụ của đầy đủ các thành phần trong Ngành Thư viện và các Bộ ngành liên quan, bao gồm:

–       Vụ Thư viện – Bộ Văn hóa Thể Thao & Du lịch, do TS Vũ Dương Thúy Ngà –  Phó Vụ trưởng đại diện.

–       Cục CSVC – TB Trường học – Bộ Giáo dục & Đào tạo, do TS Phạm Hùng Anh –  Phó Cục trưởng đại diện.

–       Hội Thư viện Việt Nam, do CVCC Phạm Thế Khang – Chủ tịch đại diện.

–       Liên Chi hội Thư viện Đại học Phía Bắc, do TS Nguyễn Huy Chương – Chủ tịch đại diện.

–       Thư viện Quốc Gia VN, do Ông Nguyễn Xuân Dũng – Phó Giám đốc đại diện.

–       Khoa Thông tin – Thư viện, trường ĐH KHXH & NV do TS. Đỗ Văn Hùng – Phó Trưởng Khoa đại diện

–       Khoa Thư viện – Thông tin, trường ĐH Văn Hóa HN

–       Các Công ty cung cấp giải pháp thiết bị thư viện.

–       Quan trọng hơn cả là sự hiện diện của gần 200 lãnh đạo và cán bộ từ các thư viện đại học, thư viện công cộng, thư viện chuyên ngành từ Hà Nội và từ khắp các địa phương trên cả nước cùng về tham dự.

Về phía đại diện của OCLC có Ông Andrew Wang – Phó Chủ tịch OCLC Châu Á Thái Bình Dương và Bà Shu-En Tsai – Giám đốc dịch vụ OCLC Châu Á Thái Bình Dương; Ông Dương Đình Hòa – Giám đốc công ty IDT Vietnam, đối tác ủy quyền duy nhất của OCLC tại Việt Nam.

Về phía Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có PGS. Phạm Hoàng Lương – Phó hiệu trưởng Nhà trường, ThS Hà Thị Huệ – Giám đốc Thư viện cùng toàn thể cán bộ viên chức Thư viện Tạ Quang Bửu, trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

PGS. Phạm Hoàng Lương – Phó Hiệu trưởng ĐHBKHN phát biểu khai mạc hội thảo

Trong bài Phát biểu khai mạc, PGS. Phạm Hoàng Lương nhấn mạnh sứ mạng của thư viện là tiếp cận, kết nối, khai thác quản trị các nguồn thông tin nhằm phục vụ người dùng tin một cách kịp thời và hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và NCKH, CGCN tại các cơ sở đào tạo đại học và nghiên cứu trong cả nước. Thông qua Hội thảo lần này, các cán bộ quản lý và kỹ thuật viên ngành thư viện trong đó có Thư viện ĐHBK HN có cơ hội tìm hiểu về OCLC để đề xuất giải pháp hợp tác, chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin thông qua mạng toàn cầu, nhằm giảm chi phí đầu tư cho việc phát triển nguồn lực thông tin từ các đơn vị riêng lẻ.

 

TS. Vũ Dương Thúy Ngà – Phó vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTT&DL

Tại hội thảo TS. Vũ Dương Thúy Ngà – Phó vụ trưởng Vụ Thư viện, Bộ VHTT&DL cũng đã khẳng định việc cần thiết phải đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ ngành thư viện và đồng thời cũng phổ biến các định hướng của Vụ trong việc hỗ trợ các cán bộ Thư viện cũng như các Thư viện đẩy mạnh các hoạt động trong thời gian tới.

TS Nguyễn Huy Chương – Chủ tịch Liên hiệp TV khu vực phía Bắc cũng phát biểu tại hội thảo về sự cần thiết phải kết nối các Thư viện trong việc tổ chức và quản trị thông tin để phát huy nội lực và tiết kiệm chi phí. Việc kết nối với các tổ chức nước ngoài trong lĩnh vực thông tin thư viện là việc làm hết sức cần thiết.

 

 Ông Andrew Wang- Phó Chủ tịch OCLC chi nhánh Thái Bình Dương

Hội thảo cũng được Ông Andrew Wang- Phó Chủ tịch OCLC Châu Á Thái Bình Dương giới thiệu về OCLC và các sản phẩm và dịch vụ của OCLC. Nội dung bài tham luận tập trung xung quanh vấn đề như các thuận lợi khi là hội viên của OCLC:

Ông cũng giới thiệu các nét cơ bản của các dịch vụ do OCLC cung cấp cho người dùng tin.

Toàn cảnh hội thảo

Tiếp theo là phần thảo luận của các thành viên tham gia hội thảo. CVCC. Phạm Thế Khang – Chủ tịch Hội thư viện Việt Nam cũng kiến nghị: các thư viện lớn như Thư viện quốc gia Việt Nam, Thư viện Tạ Quang Bửu ĐH Bách Khoa Hà Nội và Trung tâm Thông tin – Thư viện ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ là đầu mối gia nhập sớm OCLC để kết nối hệ thống thư viện Việt Nam và tiên phong trong việc sử dụng các dịch vụ và sản phẩm của OCLC.

Có rất nhiều ý kiến muốn trao đổi rõ hơn về các vấn đề sử dụng và phí của dịch vụ OCLC, nguồn dữ liệu OCLC đang sở hữu, tuy nhiên do thời gian hạn hẹp nên các đại biểu đã gửi câu hỏi về ban tổ chức để trao đổi sau. Hội thảo đã thành công khi các đại biểu hào hứng tham gia đến tận phút cuối để làm rõ hơn về các vấn đề các thư viện quan tâm. Các khách mời hy vọng sẽ có thêm nhiều hội thảo nữa để nhanh chóng kết nối các Thư viện Việt Nam với OCLC.

 

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

 

Ông Dương Đình Hòa – Giám đốc Công ty IDT trả lời câu hỏi của đại biểu

Bên lề Hội thảo, đội ngũ Kỹ thuật của Công ty IDT tham gia trưng bày và demo thiết bị scanner tự phục vụ (self-service scanner), là một mô hình mới phục vụ bạn đọc trong thư viện và cũng đã nhận được nhiều quan tâm của các đại biểu tham dự. Nhiều thư viện đã tham gia chương trình khảo sát (https://docs.google.com/forms/d/1Uqv10sty-b7L_g5lGUBngjPC6iUVVEYu0ZMM59fgSiE/viewform?c=0&w=1)  và đăng ký chương trình dùng thử thiết bị này. Một số hình ảnh:

 

Hội thảo bế mạc vào 12h00 cùng ngày.

Share:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *