Số hóa tài liệu – nguồn dự trữ thông tin phục vụ bạn đọc

Trong thời kì bùng nổ dịch bệnh, việc phục vụ bạn đọc sử dụng tài liệu tại chỗ ở Thư viện, thậm chí là mượn tài liệu đem về để sử dụng trở nên khó khăn với lí do các Thư viện buộc phải tạm thời ngưng hoạt động để hạn chế sự lây lan của Virus Covid-19. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là biện pháp nào giúp các Thư viện vẫn đảm bảo việc lưu thông tài liệu, đưa thông tin đến với những bạn đọc mà không gây lây nhiễm Virus? Chúng ta có thể tạm thời ngưng mọi hoạt động của Thư viện để rồi sau khi hết dịch sẽ phục vụ bạn đọc lại như cũ, nhưng liệu rằng đến thời điểm nào dịch mới hết, và hơn hết liệu chúng ta có thể chắc chắn rằng sau đợt đại dịch khủng khiếp kéo dài này con người có còn phải hứng chịu những đợt đại dịch hay thảm họa không lường trước nào nữa không? Chính vì vậy theo cá nhân tôi nghĩ thì thay vì cứ phụ thuộc vào những tác nhân, và những yếu tố khách quan khác làm ảnh hưởng đến việc phục vụ nhu cầu tin của bạn đọc thì các Thư viện cần phải chủ động có những biện pháp thiết thực để giúp cho việc thông tin cần thiết sẽ đến tay người đọc, đương nhiên là sẽ không theo cách thức truyền thống, vì theo các cách thức truyền thống việc lưu thông tài liệu sẽ vô hình chung tạo ra cơ hội cho sự tiếp xúc gần dễ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhiễm Virus giữa người với người, người với vật. Chúng ta nên dùng biện pháp số hóa tài liệu, chuyển những thông tin trên dạng tài liệu truyền thống thành những dạng như PDF, TIF,… Khi đó thông tin sẽ dễ dàng được chia sẻ cho bạn đọc có nhu cầu thông qua các tiện ích công nghệ điện tử như gửi qua gmail, zalo, skype… hay thậm chí là được đăng tải trên Thư viện số của Thư viện, và khi đó những bạn đọc có tài khoản thì sẽ đăng nhập và tải (download) hoặc đọc online tài liệu mà Thư viện cấp phép.

Việc có tài liệu để khai thác sử dụng là điều cần thiết cho bạn đọc trong thời điểm dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng hiện nay. Đối với đối tượng là các bạn học sinh, sinh viên thì việc có tài liệu về các bộ môn học tập trên giảng đường để tự học là điều cẩn thiết, trong bối cảnh các trường học tạm nghỉ để phòng tránh dịch thì việc lâu ngày không tiếp xúc với các kiến thức đã được học sẽ khiến học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng không nhỏ. Thậm chí trong bối cảnh Chính phủ ra thông điệp yêu cầu cách ly xã hội thì việc có tài liệu ở để đọc ở nhà giúp cho việc giải trí của người dân trở nên phong phú hơn.

Hơn hết việc số hóa tài liệu tài Thư viện sẽ có những lợi ích sau:
– Tiết kiệm không gian lưu trữ.
– Giảm chi phí quản lý không gian lưu trữ, bảo quản.
– Tăng thời gian lưu trữ.
– Tăng khả năng truy xuất, tìm kiếm.
– Tăng khả năng chia sẻ.
– Có khả năng chỉnh sửa, tái sử dụng hoặc chuyển đổi sang loại dữ liệu số khác.

Vậy Thư viện phải làm như thế nào để số hóa tài liệu? Hiện Công ty Cổ phần Thông tin và Công nghệ số đang kinh doanh những sản phẩm thiết bị về Scan – Số hóa tài liệu, các Thư viện và Quý bạn đọc quan tâm có thể tham khảo:

Scanner thông minh: https://idtvietnam.vn/vi/scanner-thong-minh

 

Số hóa chuyên dụng – Số hóa khổ lớn:  https://idtvietnam.vn/vi/so-hoa-chuyen-dung-so-hoa-kho-lon
 

 

Số hóa công nghiệp (ADF): https://idtvietnam.vn/vi/so-hoa-cong-nghiep-adf

 

Số hóa sách tự động/ Bán tự động: https://idtvietnam.vn/vi/so-hoa-sach-tu-dong-ban-tu-dong

 

Hệ thống scan đa dụng ScanStudio: https://idtvietnam.vn/vi/he-thong-scan-da-dung-scanstudio

 

Lưu trữ – Microfilm: https://idtvietnam.vn/vi/luu-tru-microfilm

 

Để được tư vấn cụ thể và chi tiết hơn về sản phẩm Quý khách hàng có thể liên hệ:

VP Hà Nội: Biệt thự B2 Lô 18 Khu đô thị mới Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội
contact@idtvietnam.vn
024.3222.2720, hoặc 024.62911401 – Kinh doanh: 038.786.5698

VP TP HCM: P.609, 43/4 Thành Thái, Phường 14, Quận 10, TP.HCM
tuanlq@idtvietnam.vn
028.2229.5501
0938.651.659
______________________________
Bài viết: Hải Anh.
Ngày đăng: 04/04/2020.

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *