Có cần giỏi tiếng Anh để sử dụng WebDewey?

WebDewey là phiên bản điện tử của Khung phân loại thập phân DDC thuộc bản quyền của OCLC (Online Computer Library Center). Sự xuất hiện của WebDewey vào năm 2003 đã đánh dấu một bước tiến cho ngành Thông tin – Thư viện trong việc áp dụng khoa học công nghệ, đem đến cho cán bộ thư viện trên toàn thế giới một ‘cánh cửa thần kỳ’ dẫn đến toàn bộ các lớp chính, bảng phụ và từng số chỉ mục của DDC22, DDC23 và DDC rút gọn tương ứng.

Nhằm tạo dựng hệ thống chuẩn hóa toàn cầu, WebDewey được thiết kế từ giao diện đến nội dung bằng tiếng Anh. Điều này thực chất là một cơ hội để thư viện trên thế giới nâng tầm giá trị. Ẩn sâu trong việc giữ nguyên bản tiếng Anh là những gửi gắm của nhà sản xuất đặt nơi ngành Thông tin – Thư viện:

Tính phổ biến,

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi trên toàn trái đất và được cho là ngôn ngữ dễ tiếp cận nhất. Thống kê được công bố bởi tổ chức học tập Anh Quốc cho thấy cứ 5 người thì một người nói hay ít nhất là có khả năng hiểu tiếng Anh. Chính bởi phạm vi sử dụng lớn nên để đáp ứng cho cán bộ thư viện có kinh nghiệm hay mới bắt đầu, WebDewey xây dựng giao diện và nội dung từng chỉ mục đơn giản, dễ hiểu. Do vậy, cán bộ thư viện với khả năng tiếng Anh cơ bản cũng có thể sử dụng thành thạo WebDewey.

Tính đơn nghĩa,

Chuẩn hóa trong từng ngôn từ mà WebDewey thể hiện trong mọi kết quả tìm kiếm. Đây cũng là một trong các yếu tố cần trong hoạt động định đề mục chủ đề. Tránh được các trường hợp từ đa nghĩa, tối nghĩa, tiết kiệm thời gian và công sức, đặc biệt giúp cán bộ nắm rõ được nghĩa của từ ngữ trong tiếng Anh, nâng cao sự hiểu biết cho bản thân.  

Tính chính xác,

Khi cán bộ sử dụng WebDewey tại Việt Nam hoàn toàn có thể yên tâm bởi những đề mục chủ đề đang sử dụng, bởi cả thế giới cũng đang sử dụng giống họ. Tất cả hệ thống chỉ mục mới, chỉ mục được thay thế và chỉ mục không còn sử dụng được cập nhật hàng năm, tháng, tuần và cập nhật cả theo lần cuối người dùng đăng nhập. Biết được từ ngữ chính xác được sử dụng khiến việc diễn đạt không còn là một rào cản.

Bên cạnh những tiện ích mà WebDewey mang lại về mặt nghiệp vụ Thư viện, hệ thống còn giúp người cán bộ nâng cao năng lực và giá trị, đưa thư viện mình sánh vai với các tổ chức lớn trên toàn cầu thông qua ngôn ngữ.

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Vạn sự khởi đầu nan” với ý nghĩa vạn sự khi bắt đầu đều có những khó khăn nhất định. Chỉ cần kiên trì làm quen và tìm hiểu, khó khăn nào cũng vượt qua. Đúng vậy, người leo núi không chỉ vì cảm giác mát lạnh khi đứng trên đỉnh cao nhìn thấy toàn cảnh đẹp phía dưới mà còn bởi quá trình luyện tập đã tạo cho họ sự bền bỉ và sức khỏe phi thường. Chính vì vậy, WebDewey với nguyên bản tiếng Anh tạo nên giá trị toàn diện.

 

 

 

Bài viết: HP

Hình ảnh nguồn: Internet

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *