Dự án bổ sung trang thiết bị kiểm tra giám sát an ninh cho thư viện quốc gia Việt Nam

Dự án bổ sung trang thiết bị kiểm tra giám sát an ninh cho Thư viện Quốc gia Việt Nam vào giữa năm 2015 cho đến nay vẫn mang lại nhiều đóng góp tích cực. Dự án đã bổ sung thêm các thiết bị công nghệ RFID bao gồm cổng an ninh thư viện tự động, chip RFID và camera an ninh nhằm phục vụ công tác an ninh và chuyển đổi không gian thư viện theo mục tiêu phát triển mới nhất của thư viện trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu phục vụ bạn đọc và cung cấp thông tin trong quá trình trao đổi, nghiên cứu.

I. Sơ lược về Thư viện Quốc gia Việt Nam

Thư viện Quốc gia Việt Nam (TVQG) là thư viện trung tâm lớn nhất cả nước, trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có chức năng: thu thập các xuất bản phẩm lưu chiểu của Việt Nam, luận án tiến sĩ của người Việt Nam bảo vệ trong nước và nước ngoài, của người nước ngoài bảo vệ tại Việt Nam; bổ sung có chọn lọc tài liệu ngoại văn; xây dựng, bảo quản lâu dài xuất bản phẩm dân tộc và về dân tộc; biên soạn, xuất bản Thư mục quốc gia, Tổng thư mục Việt Nam, Tạp chí Thư viện Việt Nam và các ấn phẩm thông tin khoa học khác; tổ chức các dịch vụ đọc để đáp ứng nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của người dân; nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực thông tin – thư viện; tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo bồi dưỡng và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho người làm công tác thư viện trong cả nước.

Thư viện Quốc Gia Việt Nam chứa tổng cộng hơn 2,5 triệu bản in (tính đến năm 2014), là một số lượng không hề nhỏ để phục vụ khoảng 2,6 triệu bạn đọc trong một năm.

Website: https://nlv.gov.vn/

Địa chỉ: Số 31 – Tràng Thi – Hoàn Kiếm – Hà Nội.

II. Dự án bổ sung trang thiết bị kiểm tra giám sát an ninh cho Thư viện Quốc gia Việt Nam

2.1 Cổng an ninh thư viện  EM-RFID Hybrid System

Hệ thống cổng an ninh EM-RFID Hybrid System tại thư viện Quốc gia Việt Nam dùng cho thư viện phát triển kết hợp giữa công nghệ EM và RFID, là giải pháp công nghệ dùng kết nối sóng vô tuyến để tự động xác định và theo dõi các thẻ nhận dạng gắn vào vật thể, sách, tài liệu.

Hệ thống cổng an ninh EM-RFID Hybrid System bao gồm các cánh cổng từ phát hiện được lắp đặt ở lối ra thư viện, cổng an ninh sẽ giúp kiểm soát an ninh khu vực ra vào tự động và đảm bảo không có tài liệu nào đã dán thẻ nhãn RFID bị đánh cắp ra khỏi không gian thư viện khi chưa được phép.

Cổng an ninh thư viện EM-RFID Hybrid System có khả năng kết hợp đồng thời cả hai công nghệ EM và RFID, đảm bảo tất cả tài liệu đã được kích hoạt an ninh với chip RFID hay dây từ EM đều sẽ kích hoạt báo động khi đi qua cổng. Hệ thống cổng an ninh thư viện giúp thư viện quản lý, kiểm soát được tài liệu trong thư viện  giúp tự động  hóa được hoạt động của thư viện, giảm bớt công sức của cán bộ thư viện.

cong -an-ninh-thu-vien-em-rfid-hybrid-system

 

Hình ảnh cổng an ninh thư viện EM – RFID Hybrid System

>>>Xem thêm: Cổng an ninh thư viện EM-RFID Hybrid System

2.2 Thẻ RFID (Chip RFID)

Thẻ RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến. Công nghệ này cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giảm sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng.

Công nghệ RFID là dòng chip không sử dụng tia sáng để quét mã vạch, không tiếp xúc trực tiếp. Hiện nay đã có rất nhiều loại thẻ có thể được đọc xuyên qua các môi trường, vật liệu như: bê tông, tuyết, sơn, bìa cứng…và các điều kiện môi trường khác mà mã vạch hoặc các công nghệ khác không thể nhận diện được.

Hiện nay, thẻ RFID được sử dụng rộng rãi và thay thế hoàn toàn so với các loại thẻ mã vạch dán tên sản phẩm tại các siêu thị hoặc mã vạch in trên bìa sách tại các thư viện. Bạn không cần phải mất nhiều thời gian để đưa thiết bị vào sát mã vạch để quét, thẻ RFID cho phép thông tin có thể truyền qua những khoảng cách nhỏ mà không cần tiếp xúc vật lý hay chạm gần, chỉ cần ở trong phạm vi. 

the-rfid

Hình ảnh thẻ RFID

>>>Xem thêm: Ứng dụng công nghệ RFID 

2.3 Camera an ninh

Ngoài các thiết bị sử dụng công nghệ RFID được trang bị tại không gian thư viện, Thư viện Quốc gia Việt Nam còn trang bị thêm hệ thống camera an ninh lắp đặt trong và ngoài khu vực thư viện để đảm bảo an ninh ra vào theo thời gian thực và hạn chế các trường hợp mang sách/tài liệu ra khỏi khu vực thư viện khi chưa được phép.

camera-an-ninh

 

camera-an-ninh

Hình ảnh camera an ninh hỗ trợ giám sát an ninh 

 

Dự án cung cấp trang thiết bị kiểm tra giám sát an ninh cho Thư viện Quốc gia Việt Nam, góp phần trong việc đẩy mạnh hoạt động kiểm tra và giám sát của thư viện; vừa cải tiến quy trình vận hành được nhanh chóng vừa mang lại không gian Thư viện Quốc gia Việt Nam mới mẻ hiện đại, chuyên nghiệp; đồng thời cũng giảm sai sót khi vận hành các khâu quản lý thư viện và cũng như quá trình lưu trữ tài liệu trong thư viện.

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *