Dự án xây dựng Thư viện thực hành thông minh Khoa Thông tin – Thư viện thuộc ĐHQGHN

Vào quý đầu năm 2020, khoa Thông tin – Thư viện, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã có thêm không gian Thư viện thực hành do Đại học Quốc gia Hà Nội đầu tư và Công ty Cổ phần Thông tin và Công nghệ số thiết kế, thi công, Triển khai bao gồm hệ thống cổng an ninh thư viện, máy scan bán tự động chuyên dụng, thiết bị công nghệ thông tin và nội thất được trang bị thêm. Dự án xây dựng Thư viện thực hành thông minh Khoa Thông tin – Thư viện thuộc ĐHQGHN đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay.

I. Tổng quan dự án Thư viện thực hành thông minh Khoa Thông tin – Thư viện thuộc ĐHQGHN

Với diện tích hơn 150m2, thư viện thực hành thông minh là không gian đa năng đáp ứng được nhu cầu cho sinh viên, giảng viên của khoa Thông tin – Thư viện. Nơi đây không chỉ dành cho mục đích học tập, nghiên cứu và trao đổi mà còn là nơi có thể nghỉ ngơi, thư giãn và lấy cảm hứng sau giờ học tập, làm việc. Không gian thư viện mở được chia thành nhiều khu vực khác nhau nhưng có tính liên kết rất cao, mỗi khu vực lại có một chức năng riêng.

Để hỗ trợ công tác quản lý, kiểm soát và hiện đại hoá không gian thư viện thực hành, IDT trang bị cho thư viện hệ thống an ninh hiện đại như cổng từ, thiết bị số hóa sách/tài liệu,… và các trang thiết bị nghe nhìn đa phương tiện giúp tăng cường sự chủ động cho sinh viên khi sử dụng cũng như để hỗ trợ tối đa cho các công tác quản lý, kiểm soát của các cán bộ thư viện. Và đặc biệt, thư viện cũng đã đầu tư trang thiết bị nội thất theo mô hình không gian học tập trung “Learning Commons” lấy người đọc làm trung tâm, hiện đại, chuyên nghiệp và đặt chất lượng dịch vụ lên hàng đầu.

Ngoài ra, để có thể đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, thư viện cũng đã áp dụng và triển khai các nền tảng công nghệ thông tin tiên tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ cho các hoạt động học tập, giảng dạy và nghiên cứu..

II. Dự án xây dựng Thư viện thực hành thông minh Khoa Thông tin – Thư viện thuộc ĐHQGHN

IDT Vietnam đã cung cấp một số trang thiết bị phục vụ không gian thư viện thực hành thông minh bao gồm: Hệ thống cổng an ninh RFID, máy scan OS 16000, thiết bị công nghệ thông tin, phần mềm thư viện và nội thất cho không gian thư viện thực hành thông minh.

2.1 Hệ thống Cổng an ninh thư viện Lyngsoe RFID Gates – PG45I

Hệ thống cổng an ninh thư viện Lyngsoe RFID gates – PG45I là giải pháp công nghệ dùng kết nối sóng vô tuyến để tự động xác định và theo dõi các thẻ nhận dạng gắn vào vật thể, sách, tài liệu.

Hệ thống cổng an ninh thư viện RFID bao gồm các cánh cổng từ phát hiện được lắp đặt ở lối ra thư viện, cổng an ninh với khả năng giám sát cao cấp sẽ giúp kiểm soát an ninh khu vực ra vào tự động và đảm bảo không có tài liệu nào đã dán thẻ nhãn RFID bị đánh cắp ra khỏi không gian thư viện khi chưa được phép.

Cổng an ninh kết hợp kiểm tra xem tài liệu đó đã được đăng ký mượn hay chưa và biết chính xác đó là tài liệu gì. Theo dõi tài liệu trên cơ sở dữ liệu của thư viện, bạn có thể thấy được tài liệu nào đã gây ra báo động khi đi qua cổng an ninh và hiển thị thông tin tài liệu đó trên màn hình quản lý, để có thể kịp thời xử lý kịp thời trong thời gian thực.

Cổng an ninh thư viện RFID là giải pháp an ninh lý tưởng cho các thư viện cần một hệ thống an ninh tinh tế về mặt thẩm mỹ và kết hợp hài hòa với kiến ​​trúc thư viện quận Liên Chiểu. 

he-thong-cong-an-ninh-thu-vien-lyngsoe-rfid-gates-pg45i

Hình ảnh cổng an ninh Lyngsoe RFID Gates – PG45I

>>>Xem thêm: Hệ thống Cổng an ninh thư viện Lyngsoe RFID Gates – PG45I

2.2 Máy scan bán tự động OS 16000 Advanced Plus

Khu vực số hóa thư viện được thiết kế hiện đại, với hệ thống máy scan chuyên dụng bán tự động OS 16000 Advanced Plus phù hợp với các yêu cầu số hoá từ đơn giản đến phức tạp nhất của thư viện và bạn đọc. Điều này rất cần thiết đặc biệt là đối với xu hướng phát triển thư viện hiện đại ngày nay, số hoá và lưu trữ tài liệu đặc biệt quan trọng.

Máy scan bán tự động OS 16000 Advanced Plus với khả năng quét đa dạng các loại tài liệu như sách, báo, tạp chí, tài liệu đóng tập dày… kích thước khổ giấy ≤A2. Máy scan OS 16000 Advanced Plus là máy quét chuyên dụng với thiết kế gọn, nhẹ được nhiều thư viện, trung tâm lưu trữ trên thế giới sử dụng, khi áp dụng vào không gian thư viện thực hành thông minh vừa có thể đáp ứng được đa số các nhu cầu số hoá tài liệu của thư viện, vừa đáp ứng được các nhu cầu phát sinh của bạn đọc để lưu trữ trong học tập và nghiên cứu.

Khu vực số hóa trong thư viện thực hành thông minh được kết hợp giữa hệ thống máy scan hiện đại kết nối với máy tính đời mới, cung cấp đủ các kết nối ghi hình giúp cho sinh viên có thể thảo luận và học tập trực tuyến, đồng thời tận dụng để khai thác tài nguyên số của Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội và các nguồn tài nguyên trên thế giới. 

may-scan-ban-tu-dong-os-16000-advanced-plus

 

may-scan-ban-tu-dong-os-16000-advanced-plus

Hình ảnh máy scan bán tự động OS 16000 Advanced Plus

>>>Xem thêm: Máy scan bán tự động OS 16000 Advanced Plus

2.3 Thiết bị công nghệ thông tin 

Khu vực thảo luận nhóm, được trang bị đầy đủ máy tính và tài liệu, bàn ghế cho phép sinh viên có thể học tập và trao đổi ngoài giờ lên lớp. 

Thư viện thực hành thông minh được trang bị khu vực khai thác tài nguyên số. Với hệ thống máy tính đầy đủ kết nối ghi hình giúp cho sinh viên có thể thảo luận trực tuyến, khai thác tài nguyên số của Trung tâm Thông tin Thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội và các nguồn tài nguyên trên thế giới thông qua các thiết bị công nghệ thông tin được trang bị, tích hợp trong thư viện.

Thiet Bi Cong Nghe Thong Tin Va Noi That (5)

 

Thiet Bi Cong Nghe Thong Tin Va Noi That (3)

 

Thiet Bi Cong Nghe Thong Tin Va Noi That (6)

Hình ảnh thiết bị công nghệ thông tin được trang bị thêm

2.4 Nội thất

Khu vực nghỉ ngơi, thư giãn của sinh viên được thiết kế với góc trò chuyện được bày trí riêng, không gian thân thiện cho các bạn sinh viên sở thích lưu giữ từng khoảnh khắc. Đây là khu vực nghỉ ngơi thư giãn cho sinh viên, khu vực nghỉ ngơi thư giãn được trang bị ghế sofa.

Thiet Bi Cong Nghe Thong Tin Va Noi That

Thiet Bi Cong Nghe Thong Tin Va Noi That (4)

 

Thiet Bi Cong Nghe Thong Tin Va Noi That (2)

Hình ảnh nội thất khu vực thư viện thực hành dành cho sinh viên sinh hoạt và học tập

 

Công ty IDT Việt Nam rất vinh dự được đồng hành cùng Khoa Thông tin – Thư viện trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn để nâng cao chất lượng học tập, giảng dạy và nghiên cứu. Chúng tôi luôn hy vọng sẽ mang đến những giải pháp tốt nhất, toàn diện nhất và là người bạn đồng hành của mọi thư viện, góp phần giúp các thư viện Việt Nam bắt kịp với những xu hướng mới, hội nhập quốc tế.

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *