Dự án tăng cường trang thiết bị phục vụ việc lưu trữ và bảo quản tài liệu tại Viện KHXH Vùng Nam Bộ

Từ 3/8/2020 đến 10/8/2020, IDT Vietnam hân hạnh là nhà cung cấp thực hiện dự án “Tăng cường trang thiết bị phục vụ việc lưu trữ, bảo quản tài liệu tại Viện KHXH Vùng Nam Bộ”. Viện sẽ được triển khai các thiết bị của hệ thống vi phim và cung cấp các vật tư phục vụ vận hành giúp các tài liệu được bảo quản tốt hơn.

I. Sơ lược về Viện KHXH Vùng Nam Bộ

Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh là Southern Institute of Social Sciences, SISS – tiền thân là Viện Khoa học xã hội miền Nam – được thành lập vào ngày 12/9/1975, theo Quyết định số 13/QĐ/75 do Bí thư Trung ương Cục miền Nam Nguyễn Văn Linh ký.

Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, có chức năng nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn cơ bản về phát triển bền vững vùng Nam Bộ dưới góc độ khoa học xã hội; cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chiến lược, quy hoạch chính sách phát triển nhanh và bền vững của vùng; tổ chức đào tạo sau đại học về khoa học xã hội cùng với Học viện Khoa học Xã hội; tư vấn về phát triển bền vững; tham gia phát triển tiềm lực khoa học xã hội của vùng.

Đơn vị trực thuộc bao gồm: Thư viện Khoa học Xã hội; Trung tâm Triết học và Chính trị học; Trung tâm Kinh tế học; Trung tâm Xã hội học; Trung tâm Sử học; Trung tâm Khảo cổ học; Trung tâm Văn học và Ngôn ngữ học; Trung tâm nghiên cứu Môi trường và Phát triển,…

Địa chỉ: số 34, Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

II. Dự án tăng cường trang thiết bị phục vụ việc lưu trữ và bảo quản tài liệu tại Viện KHXH Vùng Nam Bộ

Với những nhiệm vụ chiến lược trong tương lai và phát triển dài hạn. Viện triển khai các thiết bị của hệ thống vi phim và cung cấp các vật tư phục vụ vận hành.

2.1. Các thiết bị của hệ thống vi phim

Triển khai các thiết bị của hệ thống vi phim, bao gồm:

– Thiết bị ghi vi phim OP800

– Thiết bị xử lý vi phim FP 505

– Thiết bị đo mật độ điểm ảnh trên phim Densitometer OE 301

– Kính hiển vi MicroscopeOE 350

– Thiết bị kiểm tra vi phim Microfilm Inspection OE 340

Cung cấp đến Viện KHXH Vùng Nam Bộ hệ thống số hoá vi phim chuyên nghiệp, với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ chuyển các tài liệu dạng vật lý sang tài liệu dạng vi phim để xử lý, lưu trữ và sử dụng một cách dễ dàng, chuyên nghiệp, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Các thiết bị kiểm tra chất lượng vi phim, đảm bảo vi phim được ghi và bảo quản đúng cách.

Ngoài ra, việc số hóa bằng hệ thống vi phim mang lại 1 số lợi ích cụ thể như:

Tiết kiệm không gian lưu trữ
Vi phim là một loại phương tiện lưu trữ có khả năng chứa nhiều thông tin trên một diện tích nhỏ, nhưng vẫn cần phải có các thiết bị đọc và bảo quản riêng. Khi số hoá vi phim, các tài liệu có thể được lưu trữ trên các ổ cứng, đĩa, máy chủ hay đám mây, giúp giảm thiểu chiếm dụng không gian và tiết kiệm chi phí
Bảo vệ bảo quản tài liệu
Vi phim là phương tiện lưu trữ có tuổi thọ cao, khi số hoá vi phim, các tài liệu được sao lưu và khôi phục dễ dàng hơn, không mất mát hay biến đổi dữ liệu qua thời gian và các lần sao chép.
Tăng cường khả năng truy cập và sử dụng tài liệu
Phương tiện lưu trữ có khả năng bảo mật cao, có thể thực hiện tìm kiếm, xem, chỉnh sửa, chia sẻ và tái sử dụng một cách nhanh chóng, thông qua các công cụ hỗ trợ tìm kiếm, lập chỉ mục, mã hoá, phân quyền…
Nâng cao giá trị và hiệu quả thư viện
Có khả năng lưu trữ trong thời gian lâu dài đối với các loại tài liệu quý giá. Khi số hoá vi phim, các tài liệu có thể được kết hợp với các nguồn tài nguyên khác để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới như triển lãm ảo, kho dữ liệu số, hệ thống thông tin liên ngành hoặc hỗ trợ nghiên cứu và giáo dục…

cac-thiet-bi-cua-he-thong-vi-phim

Hình ảnh các thiết bị ghi, kiểm tra, xử lý vi phim

>>> Tham khảo thêm tại đây: Máy đọc vi phim / Máy scan vi phim

2.2. Các vật tư phục vụ vận hành

Cung cấp các vật tư phục vụ vận hành, bao gồm:
– Hóa chất tráng phim, hoá chất tẩy rửa Imagelink RTU Archive Developer
– Hóa chất tráng phim, hóa chất tẩy rửa Imagelink Archive RTU Fixer
– Vi phim trắng (chưa ghi) loại 16mm x 100 ft microfilm, chuyên dụng cho lưu trữ
– Vi phim trắng (chưa ghi) loại 35mm x 100 ft microfilm, chuyên dụng cho lưu trữ

Ghi vi phim và tráng rửa vi phim với tốc độ cao, đáp ứng nhu cầu số hoá vi phim số lượng lớn tại Viện KHXH. Với một khối lượng tài liệu khổng lồ giờ có thể bảo quản với khả năng lưu trữ lên tới trăm năm thì việc sử dụng vi phim là một lựa chọn đúng đắn.

cac-vat-tu-phuc-vu-van-hanh

Hình ảnh vi phim và hoá chất tẩy rửa vi phim

>>> Tham khảo thêm thông tin về các thiết bị lưu trữ và số hoá vi phim tại đây

IDT hân hạnh là nhà cung cấp và hỗ trợ Dự án tăng cường trang thiết bị phục vụ việc lưu trữ, bảo quản tài liệu tại Viện KHXH Vùng Nam Bộ giúp cho Viện ngày càng phát triển hệ thống thông tin một cách hiệu quả, tạo cơ sở bảo quản tài liệu, học liệu nghiên cứu trong việc số hóa tài liệu.

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *