Dự án cung cấp trang thiết bị RFID cho Trung tâm Thông tin – Thư viện Lương Định Của thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Dự án cung cấp trang thiết bị RFID cho Trung tâm Thông tin – Thư viện Lương Định Của thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam vào tháng 1/2018. Trung tâm đã được trang bị hệ thống các thiết bị công nghệ RFID, thiết bị kiểm kê tài liệu, trạm mượn/trả sách tự động nhằm phục vụ chuyển đổi không gian thư viện theo mục tiêu phát triển mới nhất của Trung tâm trong giai đoạn hiện nay, đáp ứng tốt nhất các nhu cầu phục vụ bạn đọc và cung cấp thông tin trong quá trình trao đổi, nghiên cứu.

I. Sơ lược về Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Ngày 28/3/2014, Học viện Nông nghiệp Việt Nam được thành lập trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cơ sở tổ chức lại Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội theo Quyết định 441/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sứ mạng: Học viện là trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, và chuyển giao tri thức mới về nông nghiệp và phát triển nông thôn, và các lĩnh vực khác có liên quan; đóng góp đắc lực và hiệu quả vào công cuộc phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tầm nhìn: Học viện là trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, và chuyển giao tri thức mới về nông nghiệp và phát triển nông thôn, và các lĩnh vực khác có liên quan; đóng góp đắc lực và hiệu quả vào công cuộc phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và hội nhập quốc tế của đất nước.

Website: https://vnua.edu.vn/

Địa chỉ: Trâu Quỳ – Gia Lâm – Hà Nội.

II. Dự án cung cấp trang thiết bị RFID cho Trung tâm Thông tin – Thư viện Lương Định Của thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam

2.1 Hệ thống thiết bị thư viện công nghệ RFID

Hệ thống cổng từ an ninh tự động thư viện 

Cổng từ an ninh tại thư viện Lương Định Của thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam được lắp đặt và vận hành hoạt động với tính năng nhận dạng bằng sóng vô tuyến (Radio Frequency Identification). Các tài liệu có dán một nhãn RFID đã được kích hoạt (activate) tính năng chống trộm sẽ phát ra âm báo và đèn hiệu nếu một người mượn hay một khách mang tài liệu đi giữa các anten. Chức năng chống trộm chỉ được vô hiệu hóa (de-activate) khi tài liệu được mượn tại quầy thủ thư hoặc tại các trạm tự phục vụ có chức năng đăng ký mượn tài liệu và tắt chức năng này thì tài liệu mới không gây ra báo động.

Trạm thủ thư công nghệ RFID

Khi thư viện bổ sung thêm tài liệu mới, những tài liệu này sẽ được dán nhãn RFID và ghi thông tin định danh tài liệu lên chip. Ngoài ra, trạm thủ thư còn hoạt động như một trạm lưu thông, có các chức năng cho phép mượn/trả tài liệu. Tại quầy thủ thư, khi phát sinh một yêu cầu mượn/trả, (các) tài liệu sẽ được đặt lên trạm để đọc thông tin trên chip RFID gắn trong tài liệu. Lúc này thủ thư chỉ việc kết hợp với thông tin bạn đọc qua thẻ để thực hiện giao dịch mượn/trả này thông qua một lần nhấn nút trên phần mềm. Các tính năng an ninh (EAS) trên các tài liệu được bỏ kích hoạt và giao dịch được ghi nhận trên CSDL.

Trạm thủ thư giúp lập trình chip RFID dán trên tài liệu trong Trung tâm Thông tin – Thư viện Lương Định Của thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam kết hợp với phần mềm để lưu thông tài liệu. Ngoài ra, trạm thủ thư có khả năng lắp đặt dễ dàng, kết nối mạng và USB, giám sát từ xa, có khả năng bật/tắt EAS và tương thích với tiêu chuẩn AFI.

Thẻ RFID (Chip RFID) trong Trung tâm Thông tin – Thư viện Lương Định Của thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Hiện nay, thẻ RFID được sử dụng rộng rãi và thay thế hoàn toàn so với các loại thẻ mã vạch dán tên sản phẩm tại các siêu thị hoặc mã vạch in trên bìa sách tại các thư viện. Bạn không cần phải mất nhiều thời gian để đưa thiết bị vào sát mã vạch để quét, thẻ RFID cho phép thông tin có thể truyền qua những khoảng cách nhỏ mà không cần tiếp xúc vật lý hay chạm gần, chỉ cần ở trong phạm vi. 

he-thong-thiet-bi-thu-vien-cong-nghe-rfid

Hình ảnh thiết bị công nghệ RFID trong thư viện

>>>Xem thêm thông tin Công nghệ RFID / Ứng dụng công nghệ RFID 

2.2 Thiết bị kiểm kê và định vị tài liệu Lyngsoe Library Clerk

Thiết bị kiểm kê và định vị tài liệu Lyngsoe Library Clerk là một sản phẩm của công ty Lyngsoe Systems, một công ty chuyên về các giải pháp tự động hóa và RFID. Thiết bị này cho phép nhân viên thư viện kiểm kê, tìm kiếm và xác định vị trí của các tài liệu trong kho sách một cách nhanh chóng và chính xác, sử dụng công nghệ RFID

Thiết bị có ba chức năng chính là kiểm kê, tìm kiếm và xác định tài liệu sai vị trí:

Kiểm kê: Nhân viên thư viện chỉ cần quét antenna qua tất cả các kệ sách cần kiểm kê. Các mã tài liệu sẽ được quét và lưu vào máy tính bảng. Các file thu được có thể xuất ra Excel thông qua phần mềm quản lý trên máy tính.

Tìm kiếm: Nhân viên thư viện có thể nhập danh sách mã tài liệu cần tìm kiếm vào máy tính bảng. Khi quét antenna qua các kệ sách, thiết bị sẽ báo đèn và âm thanh mỗi khi tài liệu được tìm thấy.

Xác định tài liệu sai vị trí: Nhân viên thư viện có thể nhập danh sách mã tài liệu theo từng kệ sách vào máy tính bảng. Khi quét antenna qua các kệ sách, thiết bị sẽ báo đèn và âm thanh mỗi khi phát hiện tài liệu đặt sai vị trí. Nhân viên thư viện có thể sắp xếp lại kho sách khi tài liệu bị đặt lẫn lộn giữa các giá.

Thiết bị kiểm kê và định vị tài liệu Lyngsoe Library Clerk là một giải pháp hiệu quả và tiện lợi cho việc quản lý kho sách của các thư viện. Thiết bị giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho nhân viên thư viện, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dùng.

thiet-bi-kiem-ke-và-dinh-vi-tai-lieu-lyngsoe-library-clerk

Hình ảnh giới thiệu về thiết bị kiểm kê và định vị tài liệu Lyngsoe Library Clerk

>>>Xem thêm thông tin thiết bị kiểm kê và định vị tài liệu Lyngsoe Library Clerk

2.3 Trạm mượn/trả sách tự động Lyngsoe Phoenix Selfcheck-Kiosk

Trạm mượn/trả sách tự động Lyngsoe Phoenix Selfcheck-Kiosk là một thiết bị cho phép bạn đọc tự làm thủ tục mượn trả tài liệu mà không cần trợ giúp của thủ thư, sử dụng công nghệ RFID. Thiết bị này có thể nhận diện các tài liệu đã được dán các chip RFID đã ghi thông tin, thông qua đầu đọc RFID. Đồng thời, thiết bị sẽ thông qua đầu đọc thẻ cho phép quét thẻ thư viện, thẻ bạn đọc để đăng ký mượn, gia hạn tài liệu, xem thông tin tài khoản. 

Bạn đọc có thể tự mượn, trả, gia hạn nhiều tài liệu trong thư viện Lương Định Của cùng một lúc thông qua một màn hình cảm ứng, với các thao tác đơn giản. Thiết bị cung cấp giao diện tự phục vụ trực quan với các hướng dẫn mượn/trả chi tiết, dễ dàng sử dụng. Thiết bị cũng cho phép tùy chỉnh giao diện sử dụng và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ cùng lúc bao gồm Tiếng Việt.

Trạm mượn/trả sách tự động Lyngsoe Phoenix Selfcheck-Kiosk là một giải pháp hiệu quả và tiện lợi cho việc quản lý kho sách của các thư viện. Thiết bị giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho nhân viên thư viện, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dùng.

tram-muon-tra-sach-tu-dong-lyngsoe-phoenix-selfcheck-kiosk

Hình ảnh trạm mượn/trả sách tự động Lyngsoe Phoenix Selfcheck-Kiosk

>>>Xem thêm thông tin Lyngsoe Phoenix Selfcheck-Kiosk

Dự án cung cấp trang thiết bị RFID cho Trung tâm Thông tin – Thư viện Lương Định Của thuộc Học viện Nông nghiệp Việt Nam, góp phần trong việc đẩy mạnh phát triển các mục tiêu chiến lược của thư viện trong thời gian sắp tới; vừa cải tiến quy trình vận hành được nhanh chóng vừa giúp Trung tâm Thông tin – Thư viện mới mẻ hiện đại, chuyên nghiệp; đồng thời cũng giảm sai sót khi vận hành các khâu quản lý thư viện và cũng như quá trình lưu trữ tài liệu trong thư viện.

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *