Dự án cung cấp phần mềm quản trị thư viện thế hệ mới tại Đại học Việt Đức

Vào năm 2018, IDT Vietnam rất hân hạnh đại diện OCLC tại Việt Nam tư vấn, cung cấp phần mềm thư viện thế hệ mới Worldshare Management Services tại thư viện Đại học Việt Đức. Phần mềm giúp thư viện nâng cao hiệu quả trong quá trình quản lý, lưu thông khi số lượng tài liệu ngày càng nhiều. 

I. Sơ lược về trường Đại học Việt Đức 

Trường Đại học Việt Đức là trường đại học công lập đầu tiên được thành lập dựa trên cơ sở thoả thuận giữa chính phủ Việt Nam và Đức. Mô hình trường đại học này là sự tiên phong mang tính thí điểm của việc kết hợp hài hoà khung chương trình giáo dục Đại học của Việt Nam với các mô hình và tiêu chuẩn học thuật của Đức. 

Trường Đại học Việt Đức là một ngôi trường có chất lượng đào tạo cao, khối lượng sách trong thư viện cần quản lý ngày càng nhiều, tuy nhiên các phần mềm cũ chưa đáp ứng được nhu cầu lưu trữ và khai thác tài liệu của thư viện. Ngoài ra, việc dùng chung phần mềm thư viện với trung tâm thư viện Đại học Quốc Gia gặp nhiều hạn chế về quản lý, chính sách vận hành dẫn đến việc lưu thông và khai thác tài liệu gặp nhiều vấn đề bất cập. 

Vào năm 2018, được sự quan tâm, ủng hộ của Nhà trường, Ban giám hiệu và các cấp lãnh đạo, Trung tâm thông tin – Thư viện trường Đại học Việt đức đã trang bị và ứng dụng phần mềm quản trị thư viện thế hệ mới của OCLC cung cấp mở ra một bước tiến vượt bậc đối với quản lý tài liệu trong thư viện.

II. Phần mềm thư viện thế hệ mới Worldshare Management Services trong thư viện Đại học Việt Đức 

Phần mềm thư viện thế hệ mới Worldshare Management Services (WMS) là giải pháp phần mềm quản lý thư viện hoàn hảo được phát triển bởi Trung tâm thư viện máy tính trực tuyến OCLC. Phần mềm hiện đang được sử dụng tại trên 500 thư viện trên toàn thế giới. Giải pháp phần mềm tổng thể phục vụ cho việc quản lý tài liệu truyền thống và tài liệu điện tử được phát triển dựa trên công nghệ điện toán đám mây. Với WMS các thư viện sẽ cùng được làm việc trên một nền tảng chung nhất với một quy trình đồng nhất và được đánh giá bởi các chuyên gia thông tin – thư viện trên toàn thế giới đánh giá dễ sử dụng, đem lại hiệu quả cho người quản trị, thủ thư và bạn đọc.  

Tính năng nổi bật của phần mềm Worldshare Management Services 

Phần mềm quản trị thư viện thế hệ mới Worldshare Management Services tại trường Đại học Việt Đức có đầy đủ tính năng của một phần mềm quản lý thư viện hiện đại. 

  • Quản lý thống nhất quy trình bổ sung tài liệu in, tài liệu điện tử và có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà cung cấp toàn cầu. 

Du An Thu Vien Dai Hoc Viet Duc (3)

  • Phần mềm giúp thư viện quản lý đăng ký, gia hạn quyền truy cập đến tài liệu, cơ sở dữ liệu điện tử của thư viện. 

Du An Thu Vien Dai Hoc Viet Duc (4)

  • Cổng tìm kiếm và chuyển giao tài nguyên tập trung khai thác tất cả các nguồn dữ liệu của thư viện: tài liệu in, tài liệu số, tài liệu điện tử, nguồn tài nguyên truy cập mở từ một cổng tra cứu. 

Du An Thu Vien Dai Hoc Viet Duc (5)

  • Phần mềm hỗ trợ nhiều quy tắc biên mục bao gồm: ISBD, AACR2, RDA và các khổ mẫu MARC 21, MARCXML, Dublin Core, MODS, UNIMARC, KBART.
  • Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu nhận và chia sẻ tài nguyên với hàng ngàn thư viện trên thế giới. Đơn giản hóa chia sẻ tài nguyên điện tử, tài nguyên số thông qua việc liên kết với mục lục liên hợp toàn cầu WorldCat và công cụ Article Exchange.

Du An Thu Vien Dai Hoc Viet Duc (6)

Lợi ích của phần mềm Worldshare Management Services đem đến cho thư viện trường Đại học Việt Đức. 

Phần mềm quản trị thư viện thế hệ mới Worldshare Management Services là giải pháp bao gồm tất cả những gì bạn cần để quản lý thư viện.

Tính năng bổ sung giúp thư viện tiết kiệm thời gian trong quá trình lựa chọn và bổ sung. Bên cạnh đó, có nhiều thời gian hơn trong biên mục biểu ghi mới. 

Cổng tìm kiếm tập trung giúp bạn đọc dễ dàng tìm kiếm và khai thác nguồn tài liệu trong thư viện, hợp lý hoá lưu thông và giảm thời gian đào tạo trong thư viện. 

Du An Thu Vien Dai Hoc Viet Duc (2)

Ngoài ra, thư viện cũng có thể tự động mượn và trả tài liệu liên thư viện trên toàn thế giới giúp lượng tài liệu trong thư viện phong phú hơn. Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ thư viện phân tích để đưa ra quyết định bổ sung hoặc giữ lại bộ sưu tập tài liệu. 

>>>Tìm hiểu thêm: Phần mềm thư viện thế hệ mới Worldshare Management Services 

Dự án cung cấp phần mềm thư viện thế hệ mới tại trường Đại học Việt Đức là một bước ngoặt cho sự phát triển của vốn tài liệu trong thư viện giúp sinh viên, cán bộ thư viện khai thác sử dụng vốn tài liệu hiệu quả. 

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *