IDT VIETNAM HOÀN THÀNH DỰ ÁN SỐ HOÁ TÀI LIỆU TẠI THƯ VIỆN QUỐC GIA

Tháng 8/2023, IDT Vietnam đã hân hạnh được lựa chọn là nhà thầu thực hiện dự án “Số hoá tài liệu quốc gia của Thư viện Quốc gia Việt Nam” với các hạng mục công việc bao gồm số hóa và  xây dựng CSDL nguồn tài nguyên thông tin dạng số cho sách, luận án tiến sĩ, báo và tạp chí. 

Đối tượng tài liệu được số hoá tại Thư viện Quốc gia Việt Nam có tính lịch sử cao và hầu hết ở dạng tài liệu đóng tập nên cần đảm bảo an toàn về tình trạng vật lý, tính bảo quyền và an toàn của tài liệu sau khi số hoá. Bên cạnh đó, tất cả sách, tài liệu còn phải tuân thủ các thông số kỹ thuật, đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế và có thể tích hợp dữ liệu với các bộ sưu tập được quản lý bằng phần mềm Veridian. 

Tài liệu ở dạng sách, luận án tiến sĩ yêu cầu định dạng đầu ra ở định dạng TIFF (trang tách rời) với độ phân giải ảnh số từ 300-600dpi, màu 24 bit và không cần nén. Ngoài ra, tài liệu phải được nhận dạng ký tự quang học (OCR) với các ngôn ngữ phổ biến bao gồm cả tiếng Việt, ưu tiên giải pháp ABBYY và siêu dữ liệu mô tả chuẩn Dublin Core. Định dạng bảo quản tài liệu PDF/A, mỗi tài liệu được lưu riêng dưới định dạng file PDF ghép nối. 

Với đặc điểm tài liệu cũ, đóng gáy IDT Vietnam sử dụng các dòng máy quét chuyên dụng chất lượng cao của các thương hiệu máy quét hàng đầu trên thế giới. Đối với sách, luận án khổ A3, A4 đóng tập, gáy sách dễ bị gãy không thể mở 180 độ IDT đã sử dụng máy quét được tích hợp giá đỡ chữ V để tránh ảnh hưởng đến tình trạng vật lý. Đối với báo khổ A2  IDT Vietnam lựa chọn máy quét chuyên dụng của Zeutschel số hoá rõ nét từng chi tiết trên bản gốc lên đến 99,9%. 

2

(Hình ảnh: chuyên viên số hoá sách tại Thư viện Quốc gia Việt Nam)

Dữ liệu sau xử lý cần đảm bảo 2 nhiệm vụ chính: là bảo quản số và phổ biến trên internet. IDT Vietnam phụ trách thực hiện hạng mục công việc như: quét, nhận dạng ký tự quang học, kết xuất, nén file, làm bookmark mục lục, thực hiện biên mục và đồng bộ với các phần mềm quản lý sẵn sàng sử dụng cho bạn đọc. Đối với báo và tạp chí còn có thêm yêu cầu về việc bóc tách, ghép nội dung thông tin có liên quan đến nhau trong cùng một tài liệu, một số báo và một số tạp chí. 

Quá trình triển khai gặp khá nhiều khó khăn do có nhiều loại tài liệu đóng tập khác nhau, tài liệu cũ nhiều nên việc triển khai vô cùng cẩn thận đáp ứng đủ yêu cầu tiêu chuẩn và quy trình số hoá của thư viện. Bên cạnh đó, việc thi công dự án tại chỗ hạn chế về mặt bằng nên đòi hỏi IDT Vietnam thiết kế hệ thống máy móc và nhân sự đảm bảo tiến độ dự án.

Trải qua 4 tháng triển khai, đội ngũ kỹ thuật viên số hoá miệt mài làm việc đã số hoá khoảng 340.619 trang sách, luận văn tiến sĩ, hơn 30.000 trang báo và hơn 80.000 trang tạp chí hoàn thành trước thời gian yêu cầu của Thư viện Quốc gia Việt Nam. IDT Vietnam tiến hành bàn giao, nghiệm thu chính thức vào ngày 20/12/2023 và được chủ đầu tư đánh giá cao về mặt chất lượng, tiến độ dự án. 

1

(Hình ảnh: Chuyên viên số hoá tại IDT Vietnam thực hiện tại Thư viện Quốc gia Việt Nam)

Đội ngũ cán bộ của IDT Vietnam tự hào đã đóng góp công sức giúp đẩy mạnh việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho Thư viện Quốc Gia Việt Nam. Với kinh nghiệm và năng lực chuyên môn cao trong lĩnh vực số hoá tài liệu, IDT Vietnam tự tin chinh phục các dự án lớn và khó khăn hơn, đặc biệt trong lĩnh vực số hoá tài liệu sách báo cho các thư viện và hồ sơ bệnh án cho các bệnh viện. 

Quý Khách hàng có nhu cầu xây dựng đề án, số hoá tài liệu vui lòng liên hệ IDT Vietnam.

Email: sale@idtvietnam.vn 

Hotline: 024 6326 1898

Chia sẻ: