Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu ILL có gì đặc biệt?

Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu đã và đang được nhiều thư viện trên thế giới sử dụng nhằm tăng cường trao đổi tri thức, nâng cao chất lượng và số lượng tài liệu của thư viện. Tuy nhiên, các thư viện ở Việt Nam hiện nay chưa có điều kiện sử dụng dịch vụ này. IDT Vietnam giới thiệu dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu ILL do OCLC nghiên cứu và phát triển. Vậy ILL có gì đặc biệt? 

I. Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu là gì? 

Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu (Worldshare Interlibrary Loan – ILL) dựa trên CSDL mục lục liên hợp Worldcat mà các thư viện đã tham gia xây dựng và đóng góp, từ đó các thư viện sẽ có thể lựa chọn sử dụng dịch vụ mượn liên thư viện của OCLC. Các thư viện sau khi đã đăng ký sử dụng các thư viện có thể xây dựng chính sách mượn liên thư viện trong phạm vi địa phương cũng như trên phạm vi toàn cầu.  Hiện nay dịch vụ mượn liên thư viện của OCLC có sự tham gia của một số nhà cung cấp dịch vụ mượn tài liệu lớn và uy tín như: TV Quốc hội Mỹ; TV Quốc gia Canada; Thư viện Anh Quốc. Số lượng các thư viện hiện đang tham gia trong hệ thống mượn liên thư viện của OCLC gồm hàng chục nghìn thư viện và đây là dịch vụ mượn liên thư viện có phạm vi lớn nhất thế giới. 

II. Những đặc điểm của dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu 

2.1. Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu hoạt động trên nền tảng web

Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu do mạng lưới thư viện OCLC nghiên cứu và phát triển giúp chia sẻ nguồn thông tin với hàng ngàn thư viện trên khắp thế giới. Hiện nay, có trên 9000 thư viện trên thế giới đang sử dụng các dịch vụ chia sẻ tài nguyên liên thư viện của worldshare. Dịch vụ mượn liên thư viện cung cấp cho các thư viện một dịch vụ tích hợp tất cả các loại hình tài liệu phục vụ cho việc mượn. Có thể kể đến 1 số loại hình tài liệu như: tài liệu truyền thống, tài liệu điện tử và loại hình tài liệu thông tin số.

2.2. Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu giúp nhận tài liệu một cách dễ dàng và an toàn 

Dịch vụ mượn liên thư viện giúp trao đổi tài liệu giữa các thư viện có khoảng cách xa một cách dễ dàng. Thư viện chỉ cần cung cấp một địa chỉ đơn giản, an toàn. Đó là nơi các thư viện cho mượn có thể lưu trữ những tài liệu đã scan hoặc các chương trình tài liệu đã được thông qua hệ thống của ILL bời người dùng yêu cầu. 

File sẽ được lưu giữ trong đó 30 ngày, hoặc trong 5 lần tải xuống, sau đó sẽ tự động bị xóa.Tất cả các dịch vụ tích hợp bên trong ILL thì không mất phí, Article Exchange tạo ra nhiều tiện lợi cho việc chia sẻ tài liệu và bài viết thông qua ILL.

Trong thuê bao của OCLC sharing, nó không bị tính phí, người dùng có thể tải lên các tập tin lên đến 1000 file mỗi ngày, cho mỗi người ủy quyền thư viện. Phần mềm không giới hạn số lượng tài liệu mà mỗi người sử dụng của một thư viện có thể lấy lại trong một ngày.

2.3. Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu giúp đơn giản hoá việc chia sẻ các nguồn thông tin 

Thư viện cho mượn sẽ nhận yêu cầu mượn từ một đường link trực tiếp về một tài liệu đang có trong một thư viện của họ, hoặc đã hết hạn bản quyền. Với mỗi lần thư viện cập  nhật cơ sở dữ liệu của mình vào worldcat, và thực hiện chức năng quản lý giấy phép, thư viện của bạn có thể tận dụng lợi thế của việc cho mượn đối với các tài liệu điện tử. Nếu một thư viện cho mượn có một bài viết điện tử và có thể cho mượn nó, các dịch vụ có thể hiển thị một liên kết trực tiếp đến tài liệu đó, các cán bộ thư viện của thư viện cho mượn sử dụng đường link đó để kết nối trực tiếp đến tài liệu toàn văn.

2.4. Tự động hóa nhiều khía cạnh của các quá trình mượn trả giữa các thư viện.

Worldshare ILL thay thế nhiều công đoạn truyền thống cần thiết để chọn thư viện cho mượn, xác định các vật phẩm, trang thiết bị cần có trước khi yêu cầu họ và chi phí, 

Với một thư viện cho mượn thư viện của bạn có thể định nghĩa (chỉ rõ) các chính sách ở trong OCLC để tự động làm chệch hướng các yêu cầu mượn liên thư viện dựa trên các tiêu chí như

+ Loại dịch vụ theo yêu cầu

+ Thành viên nhóm

+ Chi phí

+ Tuổi tài liệu

+ Định dạng

+ Tùy chỉnh nhóm giữ chỗ

Nếu kết quả ít hơn số lượng yêu cầu, cán bộ thư viện có thể xem xét rằng thư viện của mình không thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu, Những yêu cầu chuyển sang cho vay phù hợp, chính vì vậy mà người mượn thường được nhận mặt hàng yêu cầu một cách nhanh chóng.

Tính năng dữ liệu liên tục của worldshare ILL tiết kiệm thời gian cho cả người mượn và người cho mượn. Với tính năng này thư viện có thể tạo ra các biểu ghi dữ liệu. để tự động hoàn thành các yêu cầu mượn liên thư viện.

2.5. Tiết kiệm tiền trong khi củng cố quản lý các chi phí của Hệ thống cho vay mượn giữa các thư viện.

Chỉ có tại OCLC, The interlibrary Loan Fee Managements (đặc trưng của worldshare ILL) cho phép bạn hoà phí chia sẻ phải trả hàng tháng thông qua hóa đơn hàng tháng của bạn. 

Khi bạn sử dụng các tính năng này thì một cửa sổ click vào và nhập một số tiền tối thiểu mà bạn có thể dùng để trả cho từng items trên ILL Workform. Hóa đơn hàng tháng của bạn sẽ kèm một số chi tiết bổ sung cho thấy.

  • IFM: Phí nợ của thư viện mượn vs thư viện cho mượn.
  • Chi phí phát sinh.
  • Các khoản tín dụng thư viện nhận được.
  • Phân tích các mô hình mượn và cho mượn.
  • Chia sẻ những thứ phù hợp riêng với từng nhóm thư viện. 

Dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu ILL là một giải pháp giúp thư viện trở nên “giàu” hơn bao giờ hết. Thư viện cần tư vấn về dịch vụ mượn liên thư viện ILL nói riêng và hệ thống phần mềm thư viện nói chung vui lòng liên hệ IDT Vietnam để biết thêm chi tiết!

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *