Hội thảo “OCLC – Kết nối thư viện toàn cầu” tại TP. Hồ Chí Minh

 Ngày 24/3/2015 vừa qua, tại trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “OCLC – Kết nối với mạng thư viện toàn cầu” do hai đơn vị: Công ty IDT (đối tác ủy quyền duy nhất của OCLC tại Việt Nam”; Thư viện Trung tâm Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức.

Theo lời mời của Công ty IDT và các Thư viện tại Việt Nam, OCLC đã đến Việt Nam để thuyết trình tại hội thảo: “Hội thảo “OCLC – Kết nối thư viện toàn cầu – The World’s Libraries Connected”. OCLC là tổ chức hợp tác thư viện toàn cầu được thành lập từ năm 1967. Ban đầu, OCLC được thành lập bởi một nhóm nhỏ các thư viện với niềm tin của các nhà lãnh đạo thư viện rằng bằng việc hợp tác cùng nhau họ có thể tìm ra những giải pháp hiệu quả để chia sẻ thông tin trong thư viện cũng như giảm thiểu các chi phí về thông tin. Trải qua nhiều năm, OCLC đã hợp tác với nhiều tổ chức có chung quan điểm trên khắp thế giới và trở thành tổ chức nghiên cứu và cung cấp dịch vụ thư viện lớn nhất trên thế giới.

Đến tham gia Hội thảo có đại diện lãnh đạo Thư viện tâm Đại học Quốc gia TP.HCM có bà Nguyễn Hồng Sinh và ông Phạm Văn Triển và hơn 70 đại biểu đến từ thư viện các trường Đại học – Cao đẳng, Thư viện Công cộng và Trung tâm thông tin khu vực phía Nam.

Về phía đại diện của OCLC có Ông Andrew Wang – Phó Chủ tịch OCLC Châu Á Thái Bình Dương và Bà Shu-En Tsai – Giám đốc dịch vụ OCLC Châu Á Thái Bình Dương; Ông Dương Đình Hòa – Giám đốc công ty IDT Vietnam, đối tác ủy quyền duy nhất của OCLC tại Việt Nam.

Trong bài phát biểu khai mạc tại Hội thảo, bà Nguyễn Hồng Sinh đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng mạng lưới thư viện Việt Nam hướng đến toàn cầu. Việc chia sẻ nguồn tài nguyên thông tin thông qua mạng toàn cầu sẽ giúp giảm chi phí đầu tư cho việc phát triển nguồn lực thông tin từ các đơn vị riêng lẻ.

Bà Nguyễn Hồng Sinh phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Ông Phạm Văn Triển Giám đốc thư viện Trung tâm – Đại học Quốc gia TP.HCM

Hội thảo cũng được Ông Andrew Wang- Phó Chủ tịch OCLC Châu Á Thái Bình Dương giới thiệu về OCLC và các sản phẩm và dịch vụ của OCLC cung cấp. Các sản phẩm tiêu biểu của OCLC gồm: mục lục liên hiệp lớn nhất thế giới, dịch vụ mượn liên thư viện toàn cầu, phần mềm thư viện thế hệ mới, giải pháp tìm kiếm và chuyển giao tập trung, phần mềm quản lý bộ sưu tập số. Hiện có hơn 74.000 thư viện tại 170 quốc gia đã và đang sử dụng dịch vụ OCLC.

Ông Andrew Wang- Phó Chủ tịch OCLC Châu Á Thái Bình Dương

Tại Hội thảo, ngoài việc được tìm hiểu chi tiết về OCLC, các đại biểu còn đề xuất giải pháp hợp tác, chia sẻ nhằm giảm chi phí đầu tư cho việc phát triển nguồn lực thông tin từ các đơn vị. Đại diện cho OCLC tại Việt Nam, ông Dương Đình Hòa cho biết sắp tới IDT sẽ tổ chức thêm các hội thảo chuyên sâu để thảo luận chi tiết hơn về cách thức tham gia cũng như những chính sách mà OCLC hỗ trợ cho các thư viện Việt Nam.

Ông Dương Đình Hòa – Giám đốc Công ty IDT trả lời câu hỏi của đại biểu

Sau đây là một số hình ảnh về hội thảo:

Toàn cảnh hội thảo

 

 Trả lời câu hỏi của đại biểu

Ban tổ chức tặng quà lưu niệm cho đại diện OCLC

 

 Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo

Share:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *