Dự án cung cấp trang thiết bị công nghệ RFID cho thư viện Tạ Quang Bửu thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội

Vào quý 4 năm 2018, Thư viện Tạ Quang Bửu đã được trang bị thêm hệ thống RFID thuộc “Dự án cung cấp trang thiết bị công nghệ RFID cho Thư viện Tạ Quang Bửu thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội” do công ty Cổ phần Thông tin và Công nghệ Số thi công lắp đặt và triển khai hệ thống bao gồm: Hệ thống thiết bị RFID (Cổng, trạm, chip), thiết bị kiểm kê và định vị tài liệu, trạm mượn/trả sách tự động.

I. Sơ lược về Thư viện Tạ Quang Bửu thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đầu tháng 9/2008, theo sự chỉ đạo của Ban Giám hiệu để phù hợp với tình hình mới, Bộ phận Thư viện tách ra và trở thành đơn vị Thư viện Tạ Quang Bửu độc lập, bước vào một giai đoạn phát triển mới cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trường ĐHBK Hà Nội.

Thư viện Tạ Quang Bửu là một trong những thư viện lớn và hiện đại nhất của Việt Nam, thuộc Đại học Bách khoa Hà Nội. Thư viện được đặt tên theo nhà khoa học nổi tiếng Tạ Quang Bửu, người đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của khoa học và công nghệ Việt Nam. Thư viện có diện tích sử dụng hơn 10.000 m2, với nhiều phòng đọc, phòng học, phòng thảo luận và phòng trưng bày. Thư viện cung cấp cho bạn đọc hơn 300.000 tài liệu in và điện tử, bao gồm sách, tạp chí, luận văn, báo cáo khoa học và các nguồn thông tin trực tuyến. Thư viện cũng có nhiều dịch vụ hỗ trợ cho bạn đọc, như mượn tài liệu về nhà, photocopy, cung cấp thông tin theo yêu cầu, tham gia các hội thảo và sự kiện. Thư viện Tạ Quang Bửu là một không gian học tập và nghiên cứu lý tưởng cho sinh viên, giảng viên và nhà nghiên cứu của Đại học Bách khoa Hà Nội và các trường đại học khác.

Website: https://library.hust.edu.vn/vi

Địa chỉ: Số 1 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

II. Dự án cung cấp trang thiết bị công nghệ RFID cho thư viện Tạ Quang Bửu thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội

2.1 Cổng an ninh thư viện tự động Lyngsoe RFID gates – PG45I

Cổng an ninh trong thư viện công nghệ sóng vô tuyến RFID sử dụng trong thư viện trường Đại học Xây dựng được làm bằng chất liệu thủy tinh hữu cơ cao cấp (plexiglass). Hệ thống cổng bao gồm đầu đọc Eco-reader và bộ đếm người đồng bộ.

Chức năng chống trộm của cổng sẽ giúp đảm bảo rằng không có tài liệu nào đã được dán thẻ nhãn RFID bị mất cắp hoặc bị thông báo nhầm rằng tài liệu đó đang có sẵn trong khi nó đã được cho mượn. Khi tài liệu được dán một thẻ nhãn RFID và được kích hoạt tính năng chống trộm, nếu bạn đọc mang tài liệu đi giữa các anten thì cổng sẽ phát ra một âm báo và nháy đèn. Chức năng chống trộm chỉ được vô hiệu hóa khi tài liệu được mượn tại quầy, và khi đã được tắt chức năng này thì những tài liệu mới không gây ra báo động.

Cong An Ninh Thu Vien Tu Dong Lyngsoe Rfid Gates Pg45i

Hình ảnh cổng an ninh thư viện Lyngsoe RFID gates – PG45I

>>> Xem thêm: Cổng an ninh thư viện Lyngsoe RFID gates – PG45I

2.2 Trạm thủ thư 

Khi thư viện bổ sung thêm tài liệu mới, những tài liệu này sẽ được dán nhãn RFID và ghi thông tin định danh tài liệu lên chip. Đây chính là cơ sở để các máy RFID có thể xác định được đó là tài liệu gì trong suốt chu trình lưu thông của tài liệu. Ngoài ra, trạm thủ thư còn hoạt động như một trạm lưu thông, có các chức năng cho phép mượn/trả tài liệu. Tại quầy thủ thư, khi phát sinh một yêu cầu mượn/trả, (các) tài liệu sẽ được đặt lên trạm để đọc thông tin trên chip RFID gắn trong tài liệu. Lúc này thủ thư chỉ việc kết hợp với thông tin bạn đọc qua thẻ để thực hiện giao dịch mượn/trả này thông qua một lần nhấn nút trên phần mềm. Các tính năng an ninh (EAS) trên các tài liệu được bỏ kích hoạt và giao dịch được ghi nhận trên CSDL.

Trạm thủ thư giúp lập trình chip RFID dán trên tài liệu trong thư viện Trường Đại học Xây dựng kết hợp với phần mềm để lưu thông tài liệu. Ngoài ra, trạm thủ thư có khả năng lắp đặt dễ dàng, kết nối mạng và USB, giám sát từ xa, có khả năng bật/tắt EAS và tương thích với tiêu chuẩn AFI.

Tram Thu Thu Lyngsoe Staff Mate Workstation

Hình ảnh trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation 

>>> Tham khảo: Trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation

2.3 Thẻ RFID (Chip RFID)

Thẻ RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến. Công nghệ này cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giảm sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng.

Công nghệ RFID là dòng chip không sử dụng tia sáng để quét mã vạch, không tiếp xúc trực tiếp. Hiện nay đã có rất nhiều loại thẻ có thể được đọc xuyên qua các môi trường, vật liệu như: bê tông, tuyết, sơn, bìa cứng…và các điều kiện môi trường khác mà mã vạch hoặc các công nghệ khác không thể nhận diện được.

Hiện nay, thẻ RFID được sử dụng rộng rãi và thay thế hoàn toàn so với các loại thẻ mã vạch dán tên sản phẩm tại các siêu thị hoặc mã vạch in trên bìa sách tại các thư viện. Bạn không cần phải mất nhiều thời gian để đưa thiết bị vào sát mã vạch để quét, thẻ RFID cho phép thông tin có thể truyền qua những khoảng cách nhỏ mà không cần tiếp xúc vật lý hay chạm gần, chỉ cần ở trong phạm vi. 

The Rfid

Hình ảnh công nghệ RFID

>>>Xem thêm: Công nghệ RFID / Ứng dụng công nghệ RFID 

2.4 Thiết bị kiểm kê và định vị tài liệu Lyngsoe Library Clerk™

Thiết bị kiểm kê/tìm kiếm tài liệu Lyngsoe Library Clerk™ sử dụng công nghệ RFID cho phép kiểm kê, tìm kiếm và xác định tài liệu lưu trữ bị mất hoặc lưu trữ sai vị trí và cập nhật dữ liệu với hệ thống quản lý thư viện (ILS/LMS). Hỗ trợ cán bộ thư viện xử lý nhiều nhiệm vụ cùng lúc giúp tiết kiệm thời gian và quy trình xử lý.

Với chức năng kiểm kê, thủ thư chỉ đơn giản cầm thiết bị quét antenna qua tất cả các kệ sách cần kiểm kê, sau đó các mã tài liệu được quét sẽ lưu vào một máy tính bảng. Các file thu được cho thể xuất ra dưới dạng file excel thông qua một phần mềm quản lý trên máy tính.

Thiết bị giúp dễ dàng tìm kiếm tài liệu theo danh sách mã tài liệu cần tìm kiếm, nháy đèn và thông báo âm thanh khi tìm thấy được tài liệu.

Xác định vị trí các tài liệu đặt không đúng chỗ để giúp thủ thư dễ dàng sắp xếp lại kho sách khi tài liệu bị đặt không đúng thứ tự hoặc vị trí giữa các tủ/giá sách với hệ thống antenna, tablet và máy tính quản lý kết nối wifi.

Thiet Bi Kiem Ke Va Dinh Vi Tai Lieu Lyngsoe Library Clerk

Hình ảnh thiết bị kiểm kê/định vị tài liệu Lyngsoe Library Clerk™

>>>Tìm hiểu thêm về: Thiết bị kiểm kê/định vị tài liệu Lyngsoe Library Clerk™

2.5 Trạm mượn/trả tự động  Lyngsoe Phoenix Selfcheck Kiosk

Trạm tự mượn và trả tài liệu cung cấp cho thư viện trường đại học Hà Nội một trải nghiệm mới về mô hình tự phục vụ. Thiết bị nhận dạng tài liệu qua một đầu đọc RFID và kiểm tra thông tin cũng như tình trạng của tài liệu (mượn/trả). Người đọc có thể tự mượn hoặc trả tài liệu thông qua một màn hình cảm ứng với các thao tác đơn giản mà không cần sự trợ giúp của thủ thư.

Tram Muon Tra Tu Dong Lyngsoe Phoenix Selfcheck Kiosk

Hình ảnh trạm mượn/trả sách tự động Lyngsoe Phoenix Selfcheck-Kiosk

>>> Xem thêm: Trạm mượn/trả sách tự động Lyngsoe Phoenix Selfcheck-Kios

IDT Vietnam hân hạnh là đơn vị thiết kế, lắp đặt dự án cung cấp trang thiết bị công nghệ RFID cho Thư viện Tạ Quang Bửu thuộc Đại học Bách Khoa Hà Nội. Quá trình đưa vào sử dụng hệ thống lưu thông và giám sát an ninh công nghệ RFID sẽ giúp công tác đăng ký mượn/trả và giám sát tài liệu trong thư viện diễn ra nhanh hơn rất nhiều so với quy trình truyền thống trước đây. Quá trình lưu thông cũng dần được cải thiện, qua đó tăng hiệu suất phục vụ bạn đọc cho quá trình học tập và nghiên cứu tại thư viện. 

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *