Dự án mua sắm trang thiết bị công nghệ RFID phục vụ thư viện Đại học Phenikaa

Giữa năm 2022, IDT Vietnam hân hạnh là nhà cung cấp, lắp đặt hệ thống các thiết bị công nghệ RFID thuộc dự án mua sắm trang thiết bị công nghệ RFID phục vụ thư viện Đại học Phenikaa chuyển đổi quy trình quản lý hệ thống thư viện đại học hiện đại, chuyên nghiệp. Dự án thực hiện cung cấp và lắp đặt bao gồm hệ thống công nghệ RFID (trạm thủ thư và thẻ RFID), thiết bị kiểm kê và tìm kiếm tài liệu góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ bạn đọc và đáp ứng các chiến lược đã đề ra của Trường Đại học Phenikaa trong giai đoạn hiện nay.

I. Sơ lược về Đại học Phenikaa

Được thành lập ngày 10/10/2007 theo Quyết định số 1368/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tháng 10/2017, Trường Đại học Thành Tây trở thành viên của Tập đoàn Phenikaa – Tập đoàn Công nghệ và Công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Ngày 21/11/20218, Trường chính thức mang tên Trường Đại học Phenikaa theo Quyết định số 1609/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sứ mệnh

  • Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội dựa trên nền tảng đổi mới sáng tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và thực hành. 
  • Tạo môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp và tự do sáng tạo để đánh thức và phát huy tối đa sở trường của mỗi người, tạo ra những ảnh hưởng đột phá trong khoa học công nghệ và phát triển kinh tế xã hội.

Đào tạo

Trường Đại học Phenikaa cung cấp các chương trình đào tạo đại học chính quy với nhiều ngành/chương trình hấp dẫn, như Kỹ thuật Cơ khí, Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, Kỹ thuật Phần mềm, Quản trị Kinh doanh, Luật, Răng – Hàm – Mặt, và nhiều ngành khác. Các chương trình đào tạo của Phenikaa được thiết kế theo định hướng chuẩn kiểm định và chuẩn nghề nghiệp quốc tế. Sinh viên được trải nghiệm thực tế thông qua các bài tập tình huống, đề án liên ngành, thực tập tại doanh nghiệp và tham gia các dự án nghiên cứu ứng dụng trong Hệ sinh thái Tập đoàn Phenikaa. 

Website: https://phenikaa-uni.edu.vn

Địa chỉ: P. Nguyễn Trác, Yên Nghĩa, Hà Đông, Hà Nội.

II. Dự án mua sắm trang thiết bị công nghệ RFID phục vụ thư viện Đại học Phenikaa

2.1 Trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation

Trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation là thiết bị dùng để đọc và ghi thông tin của các nhãn thẻ RFID dán trên tài liệu thư viện Đại học Phenikaa

Khi thư viện bổ sung thêm tài liệu mới, những tài liệu này sẽ được dán nhãn RFID và ghi thông tin định danh tài liệu lên chip. Đây chính là cơ sở để các máy RFID có thể xác định được đó là tài liệu gì trong suốt chu trình lưu thông của tài liệu. 

Ngoài ra, trạm thủ thư còn hoạt động như một trạm lưu thông, có các chức năng cho phép mượn/trả tài liệu. Tại quầy thủ thư, khi phát sinh một yêu cầu mượn/trả, (các) tài liệu sẽ được đặt lên trạm để đọc thông tin trên chip RFID gắn trong tài liệu. Lúc này thủ thư chỉ việc kết hợp với thông tin bạn đọc qua thẻ để thực hiện giao dịch mượn/trả này thông qua một lần nhấn nút trên phần mềm. Các tính năng an ninh (EAS) trên các tài liệu được bỏ kích hoạt và giao dịch được ghi nhận trên CSDL.

Trạm có thể kết nối dễ dàng với máy tính của nhân viên qua cổng USB hoặc mạng LAN, tương thích hầu hết với các phần mềm quản lý thư viện hiện nay.

tram-thu-thu-lyngsoe-staff-mate-workstation

Hình ảnh trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation

>>>Xem thêm thông tin: Trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation

2.2 Thẻ RFID (Chip RFID)

RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến. Công nghệ này cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giảm sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng.

Công nghệ RFID là dòng chip không sử dụng tia sáng để quét mã vạch, không tiếp xúc trực tiếp. Hiện nay đã có rất nhiều loại thẻ có thể được đọc xuyên qua các môi trường, vật liệu như: bê tông, tuyết, sơn, bìa cứng…và các điều kiện môi trường khác mà mã vạch hoặc các công nghệ khác không thể nhận diện được.

Hiện nay, thẻ RFID được sử dụng rộng rãi và thay thế hoàn toàn so với các loại thẻ mã vạch dán tên sản phẩm tại các siêu thị hoặc mã vạch in trên bìa sách tại các thư viện. Bạn không cần phải mất nhiều thời gian để đưa thiết bị vào sát mã vạch để quét, thẻ RFID cho phép thông tin có thể truyền qua những khoảng cách nhỏ mà không cần tiếp xúc vật lý hay chạm gần, chỉ cần ở trong phạm vi. 

the-rfid

Hình ảnh thẻ RFID trong thư viện

>>>Xem thêm thông tin thẻ RFID trong thư viện tại đây

2.3 Thiết bị kiểm kê và tìm kiếm tài liệu Lyngsoe Library Clerk™

Thiết bị kiểm kê/tìm kiếm tài liệu Lyngsoe Library Clerk™ sử dụng công nghệ RFID cho phép kiểm kê kho sách, tìm kiếm và xác định tài liệu lưu trữ sai vị trí.

Với chức năng kiểm kê, thủ thư chỉ đơn giản cầm thiết bị quét antenna qua tất cả các kệ sách cần kiểm kê, sau đó các mã tài liệu được quét sẽ lưu vào một máy tính bảng. Các file thu được cho thể xuất ra dưới dạng file excel thông qua một phần mềm quản lý trên máy tính.

Thiết bị giúp dễ dàng tìm kiếm tài liệu theo danh sách mã tài liệu cần tìm kiếm, nháy đèn và thông báo âm thanh khi tìm thấy được tài liệu.

Xác định vị trí các tài liệu đặt không đúng chỗ để giúp thủ thư dễ dàng sắp xếp lại kho sách khi tài liệu bị đặt không đúng thứ tự hoặc vị trí giữa các tủ/giá sách.

thiet-bi-kiem-ke-va-tim-kiem-tai-lieu-lyngsoe-library-clerk

Hình ảnh thiết bị kiểm kê và tìm kiếm tài liệu Lyngose Library Clerk

>>>Xem thêm thông tin: Thiết bị kiểm kê và tìm kiếm tài liệu Lyngsoe Library Clerk 

Việc đầu tư trang thiết bị công nghệ RFID cho thư viện Đại học Phenikaa 2022 là một dự án có tầm quan trọng và giá trị lớn, đóng góp cho sự tiến bộ, hiện đại của thư viện trường bằng cách số hóa các hoạt động quản lý, vận hành thư viện và cải thiện các nguồn lực phục vụ cho sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh tại đây.

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *