Dự án mua sắm trang thiết bị công nghệ RFID và máy scan cho Trung tâm Thư viện và Tri thức số (ĐHQGHN)

Dự án mua sắm trang thiết bị công nghệ RFID và máy scan cho Trung tâm Thư viện và Tri thức số (ĐHQGHN) vào đầu năm 2023, IDT hân hạnh là nhà lắp đặt và hoàn thiện dự án theo nhu cầu của Trung tâm. Trung tâm sẽ được trang bị hệ thống thiết bị công nghệ RFID, máy scan chuyên dụng bán tự động và hệ thống thiết bị công nghệ thông tin nhằm cải tiến không gian trung tâm và góp phần thúc đẩy Trung tâm phát triển theo các mục tiêu chiến lược được đề ra theo giai đoạn hiện nay, đồng thời dự án cũng giúp hỗ trợ trong các hoạt động quản lý, nghiên cứu và trao đổi thông tin.

I. Sơ lược về Trung tâm Thư viện – Tri thức số thuộc (ĐHQGHN)

Tên đầy đủ: Trung tâm Thư viện – Tri thức số, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trung tâm có quan hệ với hơn 50 trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức quốc tế, các nhà xuất bản tại nhiều nước khác nhau.

Chức năng – nhiệm vụ: Lưu giữ, quản lý thông tin, tư liệu và thư viện phục vụ công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, triển khai ứng dụng và quản lý của ĐHQGHN.

Trung tâm cung cấp các dịch vụ thư viện và tri thức số như:

  • Tìm kiếm và truy cập các học liệu số, luận án, luận văn, kết quả nghiên cứu, sách số, tạp chí số và các nguồn thông tin khác.
  • Sử dụng các phòng đọc, phòng máy tính, phòng học nhóm và phòng hội thảo.
  • Mượn/trả sách và các tài liệu khác qua máy tự động hoặc quầy thủ thư.
  • Hỗ trợ nghiên cứu khoa học và giảng dạy bằng cách cung cấp các công cụ và nguồn lực thông tin.
  • Tổ chức các hoạt động văn hóa đọc và tri thức như cuộc thi, triển lãm, buổi giới thiệu sách và tạp chí.

Website: https://lic.vnu.edu.vn/vi

Địa chỉ: Nhà C1T, Đại học Quốc gia Hà Nội, 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

II. Dự án mua sắm trang thiết bị công nghệ RFID và máy scan cho Trung tâm Thư viện và Tri thức số (ĐHQGHN)

2.1 Hệ thống thiết bị  thư viện công nghệ RFID

Hệ thống Cổng an ninh thư viện Lyngsoe RFID Gates – PG45I

Cổng an ninh tại Trung tâm Thư viện và Tri thức số (ĐHQGHN) hoạt động với tính năng nhận dạng bằng sóng vô tuyến (Radio Frequency Identification). Các tài liệu có dán một nhãn RFID đã được kích hoạt (activate) tính năng chống trộm sẽ phát ra âm báo và đèn hiệu nếu một người mượn hay một khách mang tài liệu đi giữa các anten. Chức năng chống trộm chỉ được vô hiệu hóa (de-activate) khi tài liệu được mượn tại quầy thủ thư hoặc tại các trạm tự phục vụ có chức năng đăng ký mượn tài liệu và tắt chức năng này thì tài liệu mới không gây ra báo động.

cong-an-ninh-thu-vien-lyngsoe-rfid-pg45i

Hình ảnh cổng từ an ninh thư viện Lyngsoe RFID Gates – PG45I

>>>Xem thêm thông tin: Cổng an ninh thư viện Lyngsoe RFID Gates – PG45I

Trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation

Khi thư viện bổ sung thêm tài liệu mới, những tài liệu này sẽ được dán nhãn RFID và ghi thông tin định danh tài liệu lên chip. Đây chính là cơ sở để các máy RFID có thể xác định được đó là tài liệu gì trong suốt chu trình lưu thông của tài liệu. Ngoài ra, trạm thủ thư còn hoạt động như một trạm lưu thông, có các chức năng cho phép mượn/trả tài liệu. Tại quầy thủ thư, khi phát sinh một yêu cầu mượn/trả, (các) tài liệu sẽ được đặt lên trạm để đọc thông tin trên chip RFID gắn trong tài liệu. Lúc này thủ thư chỉ việc kết hợp với thông tin bạn đọc qua thẻ để thực hiện giao dịch mượn/trả này thông qua một lần nhấn nút trên phần mềm. Các tính năng an ninh (EAS) trên các tài liệu được bỏ kích hoạt và giao dịch được ghi nhận trên CSDL.

Trạm thủ thư giúp lập trình chip RFID dán trên tài liệu trong Trung tâm Thư viện và Tri thức số (ĐHQGHN) kết hợp với phần mềm để lưu thông tài liệu. Ngoài ra, trạm thủ thư có khả năng lắp đặt dễ dàng, kết nối mạng và USB, giám sát từ xa, có khả năng bật/tắt EAS và tương thích với tiêu chuẩn AFI. 

tram-thu-thu-lyngsoe-staff-mate-workstation

Hình ảnh trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation

>>>Xem thêm thông tin: Trạm thủ thư Lyngsoe Staff Mate Workstation

Thẻ RFID (Chip RFID) trong Trung tâm Thư viện và Tri thức số (ĐHQGHN)

RFID (Radio Frequency Identification) là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến. Công nghệ này cho phép nhận biết các đối tượng thông qua hệ thống thu phát sóng radio, từ đó có thể giảm sát, quản lý hoặc lưu vết từng đối tượng.

Công nghệ RFID là dòng chip không sử dụng tia sáng để quét mã vạch, không tiếp xúc trực tiếp. Hiện nay đã có rất nhiều loại thẻ có thể được đọc xuyên qua các môi trường, vật liệu như: bê tông, tuyết, sơn, bìa cứng…và các điều kiện môi trường khác mà mã vạch hoặc các công nghệ khác không thể nhận diện được.

Hiện nay, thẻ RFID được sử dụng rộng rãi và thay thế hoàn toàn so với các loại thẻ mã vạch dán tên sản phẩm tại các siêu thị hoặc mã vạch in trên bìa sách tại các thư viện. Bạn không cần phải mất nhiều thời gian để đưa thiết bị vào sát mã vạch để quét, thẻ RFID cho phép thông tin có thể truyền qua những khoảng cách nhỏ mà không cần tiếp xúc vật lý hay chạm gần, chỉ cần ở trong phạm vi. 

the-rfid

Hình ảnh thẻ RFID (Chip RFID)

>>>Xem thêm: Ứng dụng công nghệ RFID trong thư viện

2.2 Máy scan sách chuyên dụng bán tự động OS 16000 Advanced Plus

Máy scan sách chuyên dụng OS 16000 Advanced Plus là một trong những dòng máy scan hàng đầu Châu Âu hỗ trợ scan sách, tài liệu kích thước ≤A2. Với thiết kế nhỏ gọn, di động, dễ lắp đặt và bảo trì. 

Trung tâm Thư viện và Tri thức số thành lập đã lâu, hiện nay có rất nhiều các loại tài liệu, sách liên quan đến nghiên cứu trong thời gian dài cần số hoá và lưu trữ để tránh trường hợp mất mát, hư hỏng trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, việc số hóa tài liệu kết hợp với hệ thống phần mềm thư viện giúp các cán bộ, sinh viên, nghiên cứu sinh có thể khai thác học liệu từ xa phục vụ cho học tập và nghiên cứu.

Máy scan chuyên dụng bán tự động OS 16000 Advanced Plus với tốc độ quét nhanh cho ra hình ảnh chất lượng cao. Đồng thời, hỗ trợ nhiều định dạng đầu ra và lưu trữ dưới nhiều môi trường khác nhau như: USB, print, email, network, dropbox, mobile, ftp…Thiết kế mới hỗ trợ ống kính thu phóng giúp máy quét có thể xử lý tốt các tài liệu bản gốc có kích thước nhỏ. 

may-scan-sach-chuyen-dung-ban-tu-dong-os-16000-advanced-plus

 

may-scan-sach-chuyen-dung-ban-tu-dong-os-16000-advanced-plus

Hình ảnh máy scan OS 16000 Advanced Plus

>>>Xem thêm thông tin: Máy scan bán tự động OS 16000 Advanced Plus

2.3 Thiết bị công nghệ thông tin

Bên cạnh hệ thống thiết bị công nghệ RFID được lắp đặt hỗ trợ người quản lý vận hành và đem đến cho bạn đọc có trải nghiệm tốt hơn trong các hoạt động học tập và nghiên cứu tại đây, IDT Vietnam còn triển khai thiết kế và lắp đặt theo nhu cầu mở rộng của Trung tâm Thư viện và Tri thức số (ĐHQGHN) với hạ tầng công nghệ thông tin cho thư viện phục vụ nhu cầu sử dụng và vận hành trong thư viện. Hệ thống bao gồm hệ thống hệ thống máy tính, trang thiết bị và phụ kiện điện tử phục vụ quá trình học tập, nghiên cứu tại thư viện. 

thiet-bi-cong-nghe-thong-tin

Hình ảnh thiết bị công nghệ thông tin trong Trung tâm

 

Dự án mua sắm trang thiết bị công nghệ RFID và máy scan cho Trung tâm Thư viện và Tri thức số (ĐHQGHN) được xem là một cơ hội giúp cho Trung tâm phát triển và đưa nguồn học liệu sưu tầm và liên kết được trong thời gian dài đến cho người đọc phục vụ các nhu cầu học tập và nghiên cứu, trong đó bao gồm sinh viên, giảng viên, nghiên cứu sinh nói riêng và người sử dụng nói chung.

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *