HỆ THỐNG KHỬ TRÙNG BẰNG KHÍ NITƠ VELOXY® XỬ LÝ XÁC ƯỚP PHARAOH AI CẬP

Ngày 3/4/2021 vừa qua, một sự kiện trọng đại đã diễn ra tại Ai Cập và đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Đó là việc xác ướp của 18 vị Pharaoh và 4 nữ hoàng đã được diễu hành qua các con phố của Cairo với hành trình từ Bảo tàng Ai Cập ở trung tâm thủ đô đến Bảo tàng Văn minh Quốc gia ở phía nam.

Trước khi thực hiện cuộc hành trình, các xác ướp phải trải qua một quy trình bảo quản nghiêm ngặt. Sau cuộc kiểm tra chuyên sâu về thị trường quốc tế do UNESCO điều phối; Bảo tàng Văn minh Quốc gia tại Ai Cập đã quyết định chọn hệ thống khử trùng, bảo quản bằng khí nitơ VELOXY® để xử lý các tác phẩm nghệ thuật có trong bảo tàng. Chính vì thế VELOXY® cũng đã được sử dụng để xử lý và bảo quản các xác ướp của Pharaoh cho cuộc hành trình này.

Quy trình bảo quản bao gồm đặt xác ướp vào khoang kín chứa nitrogen và rút hết khí oxy, “cho phép bảo vệ xác ướp trước tác động của độ ẩm, chẳng hạn vi khuẩn, nấm mốc, côn trùng”. Kế đến, khoang kín được bao quanh bởi một dạng vật liệu mềm, nhằm phân tản áp suất và giảm tần suất rung trong quá trình vận chuyển. Việc Bảo tàng Văn minh Quốc gia Ai Cập chọn hệ thống VELOXY® để bảo quản các tác phẩm nghệ thuật hiện có và đặc biệt là xử lý các xác ướp Pharaoh – biểu tượng của nền văn minh Ai Cập cổ đại; đã cho thấy được tiềm năng rất lớn của sản phẩm đến từ Ý này mà nhiếu sản phẩm tương tự khác không có được.

Một trong những lợi thế lớn khi sử dụng VELOXY® để xử lý tài liệu lưu trữ, di sản văn hóa bằng phương pháp Anoxia là làm cho chúng được thực hiện trực tiếp tại hiện trường mà không cần phải di chuyển các đối tượng khỏi vị trí của chúng. Máy rất dễ quản lý cho cùng một đơn vị, nhân viên có thể tự xử lý các đối tượng. Điều này tạo ra sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí. Sau khi đóng gói các tài liệu/hiện vật vào túi khí, quá trình hút oxy sẽ được VELOXY® tự thực hiện (hệ thống có thể hoạt động liên tục trong đêm) nhân viên sẽ chỉ thực hiện giám sát tối thiểu (vài lần trong ngày). Theo thông tin từ hãng sản xuất, VELOXY® sẽ không làm ảnh hưởng đến vật liệu và có thể được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa trong trường hợp nghi ngờ có sự hiện diện của ký sinh trùng trong một số công trình. Hệ thống này cũng lý tưởng để bảo quản lâu dài các tác phẩm không được trưng bày công khai và được cất giữ trong kho.

IDTVietnam tự hào là đơn vị cung cấp hệ thống Khử trùng bằng khí nitơ VELOXY® tại Việt Nam. Đây chắc chắn sẽ là một giải pháp hiệu quả cho các dự án về khử trùng, bảo quản tài liệu/hiện vật dành cho Quý khách hàng. 

Chi tiết xem tại: https://www.youtube.com/watch?v=LF41A6vVpow&ab_channel=LDesigns

___________________________________________________________________________________

Tổng hợp bài viết: Hữu Nhân

Ngày đăng: 6/5/2021

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *